วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



ภูชี้ฟ้า



วนอุทยานภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย

การเที่ยวภูชี้ฟ้า ต้องตื่นแต่เช้ามืดหน่อยเพราะจะเด่นสุดก็คือ การได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นที่ ภูชี้ฟ้า ที่พักต่างๆจะอยู่เชิงภู ประมาณตีสี่-ห้าจะต้องตื่นขึ้นแต่งกายให้อบอุ่นและที่ขาดไม่ได้คืือไฟฉายคนละกระบอก จากนั้นรถของที่พักแต่ละแห่งจะไปส่งที่ทางขึ้น บริเวณนั้นจะมีของขายเช่น ชา กาแฟ มาม่า อาหาร น้ำดื่ม และมีศาลาให้นั่งพักก่อนขึ้นภู ถ้าเกิดฉุกเฉินเพราะต้องตื่นเช้าก็มีห้องน้ำไว้บริการ



หากรอจนสายหมอกถูกความร้อนระเหยหมดแล้วยังคงมองเห็นสายน้ำโขงไหลคดเคี้ยว ท่ามกลางป่าไม้ของฝั่งลาวที่เขียวสุดสมบูรณ์ด้วย ใช่ว่า ภูชี้ฟ้า จะสวยช่วงเช้าเท่านั้นในเวลากลางวันหรือเย็นยังสามารถชมทิวทัศน์ ภูชี้ฟ้า ได้สวยงามเช่นกัน หากมาเที่ยว ภูชี้ฟ้า ในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม เส้นทางขึ้น ภูชี้ฟ้า จากหน่วยจัดการต้นน้ำหลาวขึ้น ภูชี้ฟ้า จะผ่านป่าซากุระหรือต้นพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยงามมาก

ข้อมูลทั่วไป

ภูชี้ฟ้าเป็น หน้าผาสูงชัน ยอดภูชี้ฟ้า จะมีทุ่งหญ้ากว้างราวๆ 1 ตาราง กิโลเมตร มีความสูงจากน้ำทะเลปานกลาง 1,628 ม. ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อตะเข็บของเส้นแบ่งพรมแดนของประเทศไทย และบ้านเชียงตอง แขวงไชยบุรี สธารณรัฐประเทศลาว บนเทือกเขาผาหม่น ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างให้ชื่อของภูชี้ฟ้า ตามลักลักษณะก้อนหินขนาดใหญ่ทรงเหลี่ยมแหลมปลายชี้ขึ้นไปบนฟ้า "หลังคาสยาม"


สถานที่ตั้ง

วนอุทยานภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 10 บ้านสาขาร่มฟ้าไทย ซึ่งเป็นสาขาของบ้านราษฎ์ภักดี ห่างจากถนนสายลาดยางสายหลัก 1155 ประมาณ 6 กิโลเมตร ปัจจุบันทางองค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่าได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์และ สิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวภูชี้ฟ้าโดยได้ก่อสร้างอาคารศูนย์ประชา สัมพันธ์ / บริการนักท่องเที่ยว / ห้องอาบน้ำทั้งชายและหญิง บริการข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลตับเต่าและตำบลใกล้เคียงฯลฯ



สถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทางเดียวกัน

ดอยผาตั้ง

ดอยผาตั้ง อยู่ห่างจาก ภูชี้ฟ้า ไปประมาณ 24 กิโลเมตร ชมทะเลหมอกยามเช้า ทิวทัศน์ที่มองเห็นแม่น้ำโขงที่กั้นพรมแดนไทย-ลาว ทิวทัศน์สุดสายตากับป่าเขียวๆ บริเวณทางขึ้นสู่ผาตั้งยังมีผาบ่องลักษณะเป็นช่องหินขนาดใหญ่ ขนาดคนเดินผ่านได้ มองเห็นทิวทัศน์ของลาวได้สวยงามเช่นกัน และบนสันเขาของ ดอยผาตั้ง ยังมีช่องเขาขาดลักษณะเป็นช่องเขาที่ขาดจากกัน ในฤดูหนาวเชิง ดอยผาตั้ง ยังสวยงามด้วยต้นซากุระบานสะพรั่งสวยงาม


เรียบเรียงโดย นางสาวลลิตวดี บริบูรณ์ 551-00-0331  สาขาการจัดการโลจิสติกส์ ม.เกริก

แหล่งอ้างอิง
https://www.google.co.th/search?q=ภูชี้ฟ้า
http://www.phudoilay.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น